ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ณัฐชยา อนุ บัณฑิต ม.อุบลฯบินลัดฟ้าจากประเทศจีน เข้ารับปริญญา จบ 3.99 เกียรตินิยม อันดับ 1


โพสโดย เพลิน วิชัยวงษ์     โพสวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ,     (อ่าน 2,657 ครั้ง)  


           ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Natchaya Anuได้โพสต์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน2562 พร้อมลงแคปชั่นว่า 1694 ว่าที่ร้อยตรีหญิงณัฐชยา อนุเกียรตินิยม อันดับ 1 3.99 วันที่ 11 ธันวานี้เจอกันจ้า ม.อุบล มาถ่ายรูปด้วยกันน๊า😍

#ขอพื้นที่ภูมิใจหน่อย

                เพจพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ทักข้อความขอนำเสนเสนอเรื่องราวดีทันที ทราบข้อว่า ผู้ใช้เฟสตอนนี้อยู่ที่ประเทศจีน แผ่นดินใหญ่ ว่าที่ร้อยตรีหญิง ณัฐชยา อนุ หรือ เมย์ กำลังศึกษาต่อ ป.โท (ทุนรัฐบาลจีน CSC) จบปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนและการสื่อสาร เกียรตินิยม อันดับ 1 เกรดเฉลี่ยสะสม 3.99 ซึ่งจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 6 ธันวาคม 2562 เพื่อเข้าร่วมงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ในวันที่ 11 ธันวาคม 2562 นี้

              ว่าที่ร้อยตรีหญิง ณัฐชยา อนุภูมิลำเนา ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม บัณฑิตสาขาภาษาจีนและการสื่อสาร รุ่นที่ 11คณะศิลปศาสตร์ เกรดเฉลี่ย 3.99เกียรตินิยม อันดับ 1  บัณฑิตเมย์ ณัฐชยา บอกว่า หลังเรียนจบ ป.ตรี อยากเปิดโอกาสให้กับตัวเองได้ไปสัมผัส และเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบคนจีน และอยากจะพัฒนาทักษะภาษาจีนของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปช่วยสอนหรือแนะนำให้กับบุคคลที่สนใจเกี่ยวกับภาษาจีน ตนจึงเข้าศึกษาต่อที่ Yunnan Minzu University สาขาการสอนภาษาจีนสำหรับนักศึกษาต่างชาติ (ทุนรัฐบาลจีน CSC) สำหรับการมาเรียนที่ Yunnan Minzu University ก็มีนักศึกษาคนไทยถือว่าค่อนข้างมาก และที่สำคัญคือ มีรุ่นพี่นักศึกษาม.อุบลฯ มาแลกเปลี่ยนภาษา(ทุนตัวเอง ระยะเวลา1ปี) ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เช่นกัน เป็นรุ่นพี่จากคณะเกษตรศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีการอาหาร ทำให้ตัวเราเองรู้สึกอบอุ่นใจ เหมือนมีพี่มีน้องมาอยู่ใกล้กัน การมาเรียนที่นี่สนุกมาก ได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน ปกติเวลาทำกิจกรรมที่ไทยจะทำอยู่เบื้องหลังตลอด เเต่พอมาเรียนที่นี่ ทำงานเบื้องหน้าตลอด ทั้งเป็นนักร้อง พิธีกร เป็นตัวเเทนนักศึกษาไทยกล่าวความรู้สึกของการมาเรียนที่นี่ และก็รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสนำวัฒนธรรม การแสดงของไทย มาแสดงที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ การปรับตัวสำหรับการมาเรียนที่ Yunnan Minzu University ถือว่าต้องปรับตัวค่อนข้างมากเลยทีเดียว 1.ด้านการสื่อสารเนื่องจากภาษาจีนที่เราเรียนมาเป็นภาษาจีนกลาง แต่ผู้คนที่นี้มักจะใช้ภาษาถิ่นในการสื่อสาร และพูดภาษาจีนกลางไม่ได้ ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันในการสื่อสาร 2.ด้านวัฒนธรรม การใส่รองเท้าแตะเวลาออกไปข้างนอกของคนไทยถือว่าเป็นเรื่องแปลกสำหรับคนจีน การดื่มน้ำใส่น้ำแข็งของคนไทย ก็ถือว่าเป็นเรื่องแปลกของคนจีน พอมาอยู่นี้ก็ต้องเข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตามค่ะ 3.ด้านอาหาร อาหารที่นี่จะเน้นรสชาติ เค็ม มัน(น้ำมัน) ในช่วงแรกที่มาก็ยังปรับตัวไม่ค่อยได้ แต่ตอนนี้อะไรก็อร่อยค่ะ 4.สภาพอากาศ ช่วงนี้ก็หนาวกว่าบ้านเรา 5.ด้านการเรียนต้องปรับตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ในคลาสเรียนต้องเรียนกับคนจีน อาจารย์ก็จะสอนเราเหมือนเราเป็นคนจีนคนหนึ่ง ในช่วงแรกอาจจะฟังอาจารย์ไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ต้องค่อยๆปรับและต้องขยันมากขึ้น

               ในส่วนของเคล็ดลับเรียนดี  บัณฑิตเมย์ ณัฐชยา บอกว่า ตนยึดหลักตั้งใจเรียนในเวลาเรียน หากมีเนื้อหาตรงไหนไม่เข้าใจก็สอบถามอาจารย์ผู้สอน  ทบทวนเนื้อหาที่เรียนเพื่อสร้างความเข้าใจ  หัวใจหลักของการเรียนภาษา คือ คำศัพท์ ต้องขยันท่องคำศัพท์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ของตัวเองอยู่เสมอ และต้องหมั่นฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน อยู่เสมอๆ สร้างกำลังใจให้ตัวเองอยู่เสมอ บางครั้งที่รู้สึกท้อ หรือรู้สึกว่าตัวเองทำไม่ได้ ก็จะพยายามบอกกับตัวเองเสมอว่าเราต้องทำได้ เรื่องแค่นี้เอง คติประจำใจ เรื่องที่ทำไม่ได้ คือเรื่องที่ยังไม่ได้ลงมือทำ เป้าหมายในชีวิต อยากทำให้พ่อแม่สุขสบาย ไม่ต้องทำงานหนักเหมือนที่ผ่านมา และอยากนำความรู้ที่ตัวเองได้เรียนมานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมให้ได้มากที่สุด

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร