จากนโยบายที่กำหนด เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายดังกล่าว มีความชัดเจนเห็นผลเป็นรูปธรรม เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มผู้รับบริการจากมหาวิทยาลัย จึงได้กำหนดพื้นที่ในการให้บริการเน้นกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่ 4 ตำบลรอบมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้แก่ ตำบลเมืองศรีไค ตำบลโพธิ์ใหญ่ ตำบลธาตุและตำบลคำขวาง โดยมีกรอบในการให้บริการวิชาการ ดังนี้
1) โครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้เด็ก เยาวชนและชุมชน เป็นโครงการที่ให้บริการวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถของครู นักเรียนในระบบโรงเรียน ให้สามารถพัฒนาผลการเรียนได้ตามเกณฑ์มาตรฐานระดับต่าง ๆ ซึ่งการให้บริการวิชาการดังกล่าวเป็นการสนองพระราชดำริ ฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารด้วย โดยโครงการในกลุ่มนี้ จะเน้นการศึกษาระดับปฐมวัย ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น
กลุ่มเป้าหมาย |
โครงการพุ่งเป้า
|
ตัวชี้วัดเฉพาะ
|
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
2) โครงการพัฒนาความเข้มแข็งด้านอาชีพแก่ชุมชน / กลุ่มวิชาชีพ /เศรษฐกิจฐานราก ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชน ในด้านการประกอบอาชีพทั้งในระดับครัวเรือน ชุมชน กลุ่มวิสาหกิจ กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ SMEs OTOP ตลอดจนภาคธุรกิจ เอกชนหรือภาคอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้เพิ่มหรือลดรายจ่ายในครัวเรือน การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภาพการผลิต
กลุ่มเป้าหมาย |
โครงการพุ่งเป้า
|
ตัวชี้วัดเฉพาะ
|
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ประเด็นการดำเนินงานของโครงการบูรณาการความรู้สู่ชุมชนเพื่อพัฒนาอาชีพและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ที่ต่อเนื่องจากปี 2560 – 2562
พืชและสัตว์เป้าหมาย งา มะเขือเทศ พริก และจิ้งหรีด
พื้นที่เป้าหมาย เป็นพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยดำเนินโครงการอยู่ในจังหวัดอุบลราชธานีและศรีสะเกษขอบเขต 1. การผลิตในรูปแบบเกษตรปลอดภัยหรือเกษตรอินทรีย์
2. การตรวจวิเคราะห์เพื่อรับรองมาตรฐาน
3. การสกัดสารและวิเคราะห์องค์ประกอบและการทดสอบฤทธิ์ของสาร 4. การแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่า
5. การออกแบบผลิตภัณฑ์
6. การเพิ่มช่องทางตลาด
3. การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมและระบบการผลิตในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในรูปแบบเกษตรอัจฉริยะ(Smart farm) เป็นโครงการที่นำเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เช่นเทคโนโลยีการเกษตร คอมพิวเตอร์และสารสนเทศ วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตหรือสร้างระบบควบคุมการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เช่น ระบบน้ำ อุปกรณ์ เครื่องมือในการเก็บเกี่ยว การผลิต การพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะ เป็นต้น
4. การจัดการชุมชนให้มีระบบกลุ่มที่เข้มแข็งเพื่อประสิทธิภาพในการทำงานโดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ชุมชนและลดหนี้สินส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรในการสร้างอาชีพและส่งเสริมการทำงานระบบกลุ่ม การส่งให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุนการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิในที่ดินทำกิน การรวมกลุ่มเพื่อลงทุนและผลิตผลผลิตการเกษตร ตลอดจนการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอำนาจต่อรองในการขายผลผลิต ส่งเสริมการดำรงชีวิตในแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและทำบัญชีเกษตรกรเพื่อลดรายจ่ายและหนี้สิน สร้างจิตสำนึกในการรับผิดชอบการมีส่วนร่วมต่อองค์กรหรือกลุ่มให้มากขึ้น
5. การสร้างมูลค่า และสร้างอาชีพจากศิลปวัฒนธรรม และหัตถกรรมชุมชนการส่งเสริมให้สร้างมูลค่า และรายได้จากงานศิลปะ วัฒนธรรม หรือหัตถกรรมชุมชน เช่น ผ้าไทย เครื่องจักรสาน สินค้า OTOP
3) โครงการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของประชาชน / ชุมชน ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู การให้คำปรึกษาแนะนำด้านยาและสมุนไพร เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ การเฝ้าระวังป้องกันโรคและภัยสุขภาพ
ขอบเขตการดำเนินงาน |
กลุ่มเป้าหมาย |
โครงการมุ่งเป้า |
ตัวชี้วัดเฉพาะ |
---|---|---|---|
สุขภาพอนามัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4) โครงการบริการวิชาการด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า
ขอบเขตการดำเนินงาน |
กลุ่มเป้าหมาย |
โครงการมุ่งเป้า |
ตัวชี้วัดเฉพาะ |
---|---|---|---|
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ |
|
|
|
5) จัดการศึกษาผ่านหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น ตามความต้องการของผู้รับบริการโดยมีค่าลงทะเบียนในการฝึกอบรมและได้รับประกาศนียบัตร เช่น อบรมทักษะอาชีพระยะสั้น อบรมด้านภาษา อบรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
6) การพัฒนาระบบบริหารจัดการงานบริการวิชาการแก่ชุมชน เช่น ระบบฐานข้อมูลชุมชน กลุ่มเป้าหมาย ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและตัดสินใจ การฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน การติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เป็นต้น